2 มี.ค. 2560

การปลูกด้วยกิ่งตอน ดีหรือไม่

การตอนกิ่งผักหวานป่า
การตอนกิ่งผักหวานป่านั้น โดยปกติแล้วจะทำในหน้าฝน เพราะว่าในหน้าฝนจะเป็นช่วงระยะเวลาการเติบโตของรากผักหวาน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วครับ ว่าผักหวานป่านั้นจะสร้างรากในช่วงหน้าฝน สังเกตได้จากที่เราเพาะผักหวานป่าด้วยเมล็ด ในหน้าฝน ปีแรกนั้นผักหวานป่าจะโตช้า แต่จริง ๆ แล้ว รากผักหวานป่า ต้องชอนไช ทั้งแนวดิ่ง และแนวกว้าง ซึ่งมันคือนิสัยจองผักหวานป่าอยู่แล้ว และผักหวานป่าจะมาโตตอนช่วงหน้าหนาวไปหาหน้าแล้ง นั่นก็คือการผลิดยอดใหม่ ในช่วงหน้าแล้งนั้นเอง และนี่คือที่มาของคำตอบว่าการตอนในหน้าฝนนั้นจะประสบความสำเร็จได้ดีกว่าการตอนในช่วงเวลาหน้าแล้ง ชาวสวนส่วนใหญ่ก็จะตอนกิ่งในช่วงต้นฝน เพื่อให้ออกรากทันกับการปลูกลงดินให้ทันในช่วงฤดูฝน ..



ทำไมต้องปลูกด้วยกิ่งตอน 
ก็มีคนถามมาบ่อยครั้งว่า มีกิ่งตอนที่สวนจำหน่ายหรือเปล่า หรือว่าจะเป็นคำถาม การปลูกด้วยกิ่งตอนนั้น มีข้อดีข้อเสียอย่างไร 
โดยส่วนใหญ่ที่ผมพบว่าอยากปลูกด้วยกิ่งตอนก็จะเป็นประเภท

  1. ปลูกด้วยเมล็ดไม่โตซะที
  2. ปลูกด้วยต้นกล้าก็ไม่โต หรือตาย 
  3. เห็นเขาปลูกด้วยกิ่งตอนแล้วได้ผล ? 
  4. ใจร้อนอยากลงทุนแล้วได้ผลเลย (หรือเปล่า)
ก่อนจะไปเลือกปลูกด้วยกิ่งตอนนั้นเรามาดูข้อมูลที่น่าจะเกี่ยวข้องสักเล็กน้อยกันก่อนครับ 
  1. ธรรมชาติของผักหวานเป็นต้นไม้ทรงสูง มีกิ่งกระโดงเป็นลำต้นสูงดิ่ง ซึ่งมันก็จะมีกิ่งแขนงแตกออกจากกิ่งกระโดงอยู่เป็นระยะ และกิ่งแขนงนี้เองเป็นกิ่งที่มีอายุสั้น กล่าวคือ ขณะที่กิ่งกระโดงโตสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ กิ่งแขนงก็จะแก่และเหี่ยวแห้ง ผุพังไป ดังนั้นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญคือ ดูกิ่งตอนให้เป็นว่าเขาตอนกิ่งกระโดงหรือกิ่งแขนงมาขายให้เรา เพราะไม่ว่ากิ่งอะไรก็สามารถตอนได้ทั้งนั้น แต่จะไปปรากฏผลตอนเอาลงดินแล้ว กิ่งแขนงก็จะมีอายุสั้นและไม่รอดในที่สุด 
  2. ผักหวานป่าที่ปลูกด้วยกิ่งตอน จะมีระยะพักฟื้นตัวนานมาก คือจะต้องสร้างรากประมาณ 2 ปี และจะไปเติบโตในปีที่ 3 และถ้าหากเปรียบเทียบกับการปลูกด้วยเมล็ดแล้ว การเติบโตก็พอกัน หรือการปลูกด้วยเมล็ดจะเร็วกว่ากิ่งตอนด้วยซ้ำไป เพียงแต่ว่า ตอนออกสตาร์ทเริ่มต้น กิ่งตอนจะเห็นทรงต้นใหญ่ทันใจเท่านั้นเอง 
    1. เมื่อเปรียบเทียบกิ่งตอนกับเมล็ดแล้ว ลงทุนเมล็ด กับลงทุนกิ่งตอน ต่างกันลิปลับเลยครับ หากลงทุนด้วยเมล็ด ราคาต่ำมาก ได้เมล็ดมาปลูก หลายร้อยเม็ด ในขณะที่ปลูกด้วยกิ่งตอนเพียงไม่กี่กิ่ง และก็ไม่แน่ใจด้วยว่าได้กิ่งกระโดง หรือกิ่งแขนงมาปลูก 
    2. หากไม่เคยปลูกต้นผักหวานป่ามาก่อน อย่าพึ่งใจร้อนกระโดดไปปลูกด้วยกิ่งตอน ควรศึกษาหาข้อมูลคนที่ปลูกด้วยกิ่งตอนให้มาก พยายามติดตามคนที่ปลูกด้วยกิ่งตอน ว่าได้ผลเป็นอย่างไร (ซึ่งก็หาข้อมูลค่อนข้างยาก)
  3. การปลูกผักหวานป่าที่ได้ผลจะต้องเริ่มมาจากการเตรียมหลุม การเตรียมดิน การเตรียมร่มไม้พี่เลี้ยง การเตรียมระบบน้ำ และการปลูกด้วยกิ่งตอนก็ต้องทำลำดับขั้นตอนแบบนี้เช่นกัน 
ฉะนั้นแล้วการปลูกด้วยกิ่งตอนต้องดูข้อมูลอย่างรอบด้านนะครับ ..ฝากไว้เท่านี้ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น