1 มี.ค. 2560

ปฐมบท เริ่มต้นนับ 0 พลิกทุ่งหญ้าคาให้เป็นสวนผักหวานป่า

เริ่มต้นนับ 0 ของผม ด้วยต้นทุนแปลงที่ดินของแม่ยายจำนวน 6 ไร่ ที่ประกอบด้วยทุ่งนา สระน้ำ ซึ่งส่วนของสระน้ำนี้ปล่อยรกไว้นาน เพราะไม่มีใครดูแลและเข้ามาทำประโยชน์ ผมเลยเอ่ยปากขอจัดการพื้นที่ตรงนี้ให้เป็นสวนผักหวาน ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีคือ "อย่าทำเลย มันไม่ได้ผลหรอก ...."  หรือ "อย่าเอาเงินมาทิ้งกับดินเลย เก็บเงินไปทำอย่างอื่นดีกว่า" .. ซึ่งเหมือนกับคำพูดของหลาย ๆ คนที่ได้กล่าวทักผมไว้ตอนที่เริ่มปลูกผักหวานป่าพ่อบุญพร้อม อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ..เมื่อตั้งใจอยากเห็นเป้าหมายของสวนผักหวานป่าแล้ว ก็ต้องเริ่มเดิน ..เข้าสวน สำรวจความเป็นไปได้



สภาพขอบสระที่รกไปด้วยหญ้าคา 



สภาพเป็นคันดินขนาดใหญ่ สระมีน้ำขังเล็กน้อย ลักษณะดินเป็นดินร่วนปนดินเหนียว หรือทางอีสานเรียกว่าดินทาม ฝันของผมคือ ตรงที่ผมเดินอยู่นี้ จะต้องเป็นที่หลาย ๆ คนเข้ามาชมสวน เข้ามาเก็บผักหวาน แหล่งอาหารพื้นบ้านชั้นเลิศ 

นับว่าเป็นความโชคดีมาก ๆ ที่พื้นที่แหล่งนี้ เจาะน้ำบาลไว้แล้ว และน้ำไม่เค็ม รดน้ำ ทำการเกษตรได้อย่างสบาย


เหมือนว่าจะต้องได้ปรับพื้นที่ในการปลูกผักหวานป่าอยู่บ้างครับ เพราะเดิมพื้นที่นั้นจะเป็นสระ คันดินรูปตัว L ซึ่งดูแล้วไม่ค่อยเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ เลยต้องวางแผนจัดการเสียใหม่ 

ผังการปลูกเลยออกมาเป็นลักษณะรูปตัว E แบบนี้ .. นี่เป็นเพียงบทเริ่มต้นของสวนผักหวานป่าบ้านพระยืน มีเรื่องเล่าอีกเยอะแยะมากมาย ที่อยากจะเล่า อยากจะแชร์ให้ฟังถึงการเดินทางการปลูกผักหวานป่า ตั้งแต่ปี 57 เป็นต้นมา.. แล้วเจอกันบล๊อคต่อไปนะครับ 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น