9 มี.ค. 2560

ทำไมต้องเน้นที่หลุมปลูก

ทำไมสูตรการปลูกของสวนผักหวานป่าพระยืน และสวนผักหวานป่าพ่อบุญพร้อม ต้องเน้นเรื่องการเตรียมหลุมปลูก และเรื่องดินมากกว่าเรื่องอื่น ๆ  ก็เพราะว่าเรื่องดินนั้นถ้าหากหลวม ร่วน ก็ช่วยให้รากของผักหวานป่าแรกเกิด (ซึ่งรากอ่อนแอ) สามารถชอนไชในแนวดิ่ง ลงลึกได้มากที่สุด และทำไมมันต้องลึกถึงขนาด 50 cm ล่ะ ทั้ง ๆ ที่ไม้ป่าชนิดอื่น ๆ ก็แค่ขุดให้พอดีกับถุงเพาะเท่านั้นเองมันก็โต สำหรับคำถามนี้ได้ตอบไปเยอะแล้วนะครับ และสิ่งที่ไม่ควรปลูกผักหวานป่าคือ ปลูกในดินดาน ในพื้นที่หน้าดินตื้น สภาพดินทรายจัด เพราะสภาพไม่เอื่อต่อรากผักหวานป่าครับ แต่หากจะปลูกในพื้นดินเหล่านั้นต้องจัดการเรื่องดินเสียก่อน 

วันนี้มีต้นกล้าที่ผมเพาะไว้และไม่ได้มีเวลาลงดิน ส่วนต้นอื่น ๆ ก็จ่ายแจกไปหมดแล้ว เหลืออยู่ 1 กระถาง ก็เลยเอามาแกะดูให้เห็นความยาวที่แท้จริงของมัน ต้นกล้าสามต้นนี้ปลูกเมื่อปี 58 ครับ 







ก่อนการฉีดล้างดินออก เราจะเห็นแล้วว่ารากมันยาวกว่ากระถางถังน้ำนี้มาก ๆ 


เอามาวัดดูว่าจะยาวขนาดไหน 





มาพิจารณาดูแล้ว ว่าการทำดินให้หลวมนั้น เป็นปัจจัยแรกที่จะต้องช่วยให้ผักหวานป่าได้เติบโตในช่วงแรกของการปลูก เมื่อรากยาวลึกถึงความชื้นดินชั้นล่าง ก็สามารถอยู่รอดได้ในภาวะหน้าแล้ง และรากแขนงแผ่ขยายด้านข้างก็ช่วยให้หาอาหาร ดูดซึมแร่ธาตุให้กับต้นผักหวานป่า  
สูตรการปลูกแบบนี้จะได้ผลดีในภาคอีสาน ซึ่งมีสภาพดินเป็นลักษณะดินทราย หน้าดินตื้น  ซึ่งแตกต่างจากภาคกลาง อย่าง อ.บ้านหมอ สระบุรี  ผมกล้าพูดได้เลยว่า ใครที่ไม่มีประสบการณ์เรื่องการปลูกผักหวานป่า แล้วไปปลูกผักหวานป่าที่ อ.บ้านหมอ รับรองสำเร็จทุกคน เพราะ ปัจจัยสภาพดิน ซึ่งเป็นตัวชี้ความสำเร็จในการปลูก มีความพร้อมทุก ๆ อย่าง ทั้งสภาพดินร่วน หลวม โปร่ง และความชื้นในดิน ซึ่งมันตรงกันข้ามกับภาคอีสานอย่างยิ่ง ..ส่วนเรื่องไม้พี่เลี้ยงร่มเงา เป็นเรื่องบนดิน จะต้นอะไร ก็แล้วแต่ทัศนคติของแต่ละท่านครับ .. "สูตรพระยืน" ในการปลูกผักหวานป่า ก็ประมาณนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น