9 มี.ค. 2560

หัวใจหลักของการปลูกผักหวานป่าคือ ดิน

การปลูกผักหวานป่าให้โตได้ดี โตไว ต้องมีปัจจัยอะไรเป็นสำคัญ 
เพราะอะไรผมถึงได้กล่าวว่า การปลูกผักหวานป่าจำเป็นต้องมีไม้พี่เลี้ยง อาจจะเป็นเพียงความเชื่อ หรือเป็นเพียงแค่ร่มเงาเท่านั้น 
และผมชอบเปรียบเทียบว่า คนทั่ว ๆ ไป ปลูกผักหวานป่าที่ บ้านหมอ สระบุรี แม้ไม่มีประสบการณ์ก็สามารถปลูกผักหวานป่าโตได้ดี 
และเมื่อเราไปดูเขาปลูกมันทำไมเหมือนง่าย ๆ แต่เรามาทำที่บ้านเราทำไม มันไม่ค่อยได้ผล .. สิ่งที่แตกต่างนั้นคือ สิ่งนี้ครับ ดิน และความลึกของหน้าดิน 
ผมได้ตั้งสมมติฐาน ว่าการปลูกผักหวานป่าในภาคอีสานนั้น ต้องเตรียมดินให้หลวม ให้ลึกนั้น ดินร่วนปนดินเหนียวจะทำให้โตไว มันจะหลงทาง (คิดผิดจากคนอื่น ๆ ) หรือว่าจะกำลังจะเดินไปสู่ การไขข้อสงสัย ว่าทำไมผักหวานป่ามันปลูกยาก โดยเฉพาะภาคอีสาน

วันนี้ผมเลยค้นหาฐานข้อมูลชุดดิน ของ อำเภอบ้านหมอ สระบุรี มาให้อ่านกันครับ แต่ละตำบลคล้ายคลึงกันเพราะเป็นเอกสารที่แก้ไขเฉพาะค่าบางอย่างของดิน เลยเอามาให้ดูแค่ตัวอย่าง แต่สามารถดาวน์โหลดเอกสาร ของแต่ละที่ได้ครับ 

ตำบลหนองบัวถือว่าปลูกผักหวานป่าเยอะมากครับ ปลูกทุกบ้าน หน้าบ้าน หลังบ้าน ริมถนน ทุกซอก ทุกมุม มีหมด หน้าดินสีดำ เป็นดินเหนียว 
พื้นที่ อ.บ้านหมอ เป็นเขตชุมน้ำครับ มีแหล่งน้ำเยอะมาก น้ำท่าสะดวกสบาย 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น