2 มี.ค. 2560

สมาชิกใหม่ของสวนผักหวานป่า


ทำสวนนผักหวานป่ามาได้ 3 ปีเต็มแล้ว แรกเริ่มกัน 2 แรง ทำสวนวันหยุด หรือหลังเลิกงานถ้ามีเวลา การทำเกษตรเป็นงานอดิเรกก็ได้ผ่อนคลายความเครียดในการทำงานได้เป็นอย่างดี มองเห็นธรรมชาติ บางอย่างก็เติบโตได้ดั่งใจ บางอย่างก็เจออุปสรรค ทำให้เข้าใจและสร้างความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้อีกทางหนึ่ง เมื่อเริ่มทำสวนใหม่ ๆ ยังไม่มีสมาชิกตัวน้อย ก็คิดเล่น ๆ ว่าทำไว้ให้สมาชิกใหม่ของครอบครัว สร้างป่าเล็ก ๆ มีไม้ไว้ใช้สอย มีพืชผักไว้ทาน เหลือก็ไว้ขาย หรือเป็นแหล่งเรียนรู้วิธีการปลูกผักหวานสำหรับคนที่สนใจทั่วไป 




พอบทตอนอยากจะมีสมาชิกใหม่ ก็เข้าสู่การวางแผนการมีบุตร วิทยาการทางการแพทย์ก็ก้าวหน้า มีทางเลือกที่หลากหลายวิธีให้เราได้เลือกใช้ตั้งแต่วิธีการง่าย ๆ ไปจนถึงต้องพึ่งเทคโนโลยีและต้องใช้มูลค่าสูง ๆ ซึ่งความอยากได้อยากมี มันก็เป็นทุกข์อย่างหนึ่ง เป็นความเครียดอย่างหนึ่ง พออยากมีลูก แต่ไม่ประสบความสำเร็จในการตั้งครรภ์ ก็เป็นความผิดหวัง เป็นความเสียใจ เป็นความเครียด.. ..มาถึงตรงนี้ ผมเองก็ค้านวิธีการกำหนดการตั้งครรภ์แบบใช้วิทยาการสมัยใหม่เหมือนกัน .. แต่ก็ไม่ถึงกับย้อนไปบนบานสิ่งศักดิ์ หรือขอผู้มีบุญมาเกิดกับเรา.. แต่ก็มาคิดว่า องค์ประกอบการจะมีสมาชิกใหม่ในครอบครัวนั้น มันก็ต้องพร้อมทั้ง สามี ภรรยา ความสุขของทั้งสองก็ต้องมี ร่างกายก็ต้องแข็งแรง จิตใจก็ต้องเบิกบาน สารความสุขก็ต้องมี 


หลังจากพยายามอยู่นาน ผมเลยให้ภรรยายกเลิกการพึ่งวิทยาการทางการแพทย์ และหันมาสร้างความสุข และสร้างความแข็งแรงให้กับตัวเอง .. ด้วยการใช้วันหยุด ให้เป็นวันที่มีความสุข เข้าสวน ออกกำลังกายเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ร่างกายแข็งแรง อากาศก็ดี สิ่งแวดล้อมก็ดี ไม่มีความเครียด เป็นแบบนี้อยู่เสมอ ๆ 



จนทุก ๆ อย่างพร้อมแล้ว..สมาชิกใหม่ของสวนเราก็มา เจ้าของสวน ตัวจริง ด.ช.เปรมปีร์ติ .. หนุ่มน้อย อารมณ์ดี สมชื่อ.. เขาสนุกเล่นกับการได้เห็นสิ่งแวดล้อมในสวน และที่สำคัญสวนผักหวานป่า ก็เป็นสวนที่ปลอดจากสารเคมี จะเล่นดิน หยิบจับอะไร ก็ไร้กังวล แต่อาจจะต้องกำกับดูแลบ้างที่ซนตามประสาเด็ก 



อีกไม่เกิน 2 ปี สวนแห่งนี้ก็จะเป็นเหมือนกระปุกออมสินให้กับเจ้าของสวนได้ใช้ประโยชน์ ส่วนหนึ่งออมไว้กับไม้ใช้สอย ปลูกพยูง ประดู่ ยางนา  เพราะอนาคตคงไม่มีปัญญาหาเงินมหาศาลซื้อไม้มาใช้ประโยชน์ สร้างบ้านเรือน แต่ออมวันนี้ก็ต้นละไม่กี่บาท ให้ระยะเวลาค่อย ๆ สร้างมูลค่าขึ้นมาเอง ..




2 ความคิดเห็น:

  1. ตามมาให้กำลังใจค่ะอาจารย์ สวนผักหวานทางสกล อายุ ปีกว่าๆ หลายต้นได้เก็บยอดแล้วค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ว๊าวววว เยี่ยมเลยครับอาจารย์ครับ ...ขอบคุณที่แวะชมนะครับอาจารย์ / ผมก็จะพยายามเขียนบล็อคและกระทู้ในเกษตพอเพียงครับ แต่ผมว่าในบล็อค การเข้าถึงข้อมูลไวกว่าและการติดตามแต่ละเรื่องได้รวดเร็วกว่าครับอาจารย์ครับ

      ลบ