1 มี.ค. 2560

กล่าวทักทายสวัสดี ผู้รักในการปลูกผักหวานป่า

Before 


สวัสดีอย่างเป็นทางการครับ ทุก ๆ ท่านที่รักและชื่นชอบในการปลูกผักหวานป่า ผมเองเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการปลูกผักหวานป่าเป็นอย่างมาก ด้วยความคิดที่อยากเอาชนะ ความยากในการปลูก การดูแลรักษา ทดลองแล้วทดลองอีก ซ้ำ ๆ จนคิดว่า น่าจะสามารถเผยแพร่ความรู้ แต่ยังไม่ถึงกับเป็นองค์ความรู้ ซึ่งท่าน ๆ ที่เข้ามาเสพข้อมูลนี้ก็สามารถนำไปทดลองปฏิบัติด้วยตัวท่านเอง แล้วจึงตัดสินใจว่าสิ่งที่นำเสนอนี้ เป็นสิ่งที่ถูกต้อง หรือ ยังต้องปรับปรุงแก้ไข ตามแต่สถานที่ต่าง ๆ ในการปลูก
.........................



มาถึงตรงนี้แล้ว ก็ขออนุญาตแนะนำตัวสักเล็กน้อย
ผมเองเป็นเจ้าของสวนผักหวานป่าพ่อบุญพร้อม อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ และสวนผักหวานป่าบ้านพระยืน ผู้ที่คิดต่างถึงการปลูกผักหวานป่าในเขตภาคอีสาน ซึ่งคนทั่วไป คิดว่าไม้พี่เลี้ยงทำให้ผักหวานป่ารอด และโตได้อย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่ผมคิดต่างกับความเชื่อเหล่านั้นคือ สิ่งที่ช่วยให้ผักหวานป่าโตได้อย่างรวดเร็วนั้น จะต้องมีปัจจัยมาจากสภาพดินที่ร่วน หลวม ลึก เป็นอันดับแรก ส่วนไม้พี่เลี้ยงนั้นเป็นเรื่องรอง ..

ผมเคยทำกระทู้โพสไว้ในเว็บเกษตรพอเพียง ปัจจุบันความยาวประมาณ เกือบ ๆ 100 หน้า ซึ่งเป็นการบันทึกการปลูกตั้งแต่เป็นท้องทุ่งนา เป็นทุ่งหญ้าคา แล้วค่อย ๆ ปรับตามแนวคิดของตัวเอง ลงมือปลูก การดูแลรักษา อย่างเป็นขั้นตอน รวมถึงเหตุที่ทำให้ตัวเองเชื่อในเหตุผลของตัวเอง และ พยายามอธิบาย ถึงความเชื่อแบบผิด ๆ ที่ปฏิบัติตาม ๆ กันมา  ซึ่งในเว็บเกษตพอเพียงก็เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีมาก ๆ ที่หนึ่ง แต่ก็มีบางสิ่งบางอย่างที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวเร็วเหมือนเช่น Blog  ผมจึงได้ตัดสินใจสร้าง Blog นี้ขึ้นมาเพื่อการเข้าถึง การจัดหมวดหมู่ อย่างเป็นระเบียบ เพื่อให้สะดวก รวดเร็ว และเป็นขั้นตอน หรือ ไม่จำเป็นจะต้องไปไล่อ่านทีละกระทู้ บางครั้ง การฝากรูป ก็มีล่ม หรือ ไม่สามารถเรียกใช้งานรูปภาพได้ ทำให้การเข้าถึงข้อมูลไม่สมบูรณ์ ..

...................................................................

สำหรับการกล่าวทักทายเปิดบล็อคแรก ของสวนผักหวานป่าพระยืน ผมเองก็ต้องขอบพระคุณทุก ๆ ท่านที่ให้ความสนใจในการค้นหาข้อมูล และวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ในการปลูกผักหวานป่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปลูกผักหวานป่าในเขตภาคอีสาน ที่สภาพดินไม่เหมือนกับสภาพดินในภาคอื่น ๆ นั้นย่อมมีความแตกต่าง และต้องปรับปรุงสภาพดินก่อนการปลูก ..แล้วเจอกันในบล็อคต่อ ๆ ไปครับ

"สวนผักหวานป่าบ้านพระยืน" และ "สวนผักหวานป่าพ่อบุญพร้อม"

After 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น