15 มิ.ย. 2560

สวนผักหวานป่าพ่อบุญพร้อม(บุรีรัมย์) ตอนกิ่งได้ตอนอายุปีเศษ ..แต่ทำเพียงแค่อยากรู้

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เข้าหน้าฝน ผมมีความอยากรู้ อยากลอง ว่าผักหวานป่าที่เราสามารถทำให้มันโตได้ในช่วงของการปลูกปีแรก ๆ นั้น เราจะต่อยอดการขยายพันธ์ุด้วยวิธีการตอน โดยที่เลือกตอนกิ่งในต้นผักหวานป่าที่อายุไม่ถึง 2 ปี ว่ามันจะเป็นอย่างไร ..ผลที่ได้เห็นคือ ตอนกิ่งได้ แต่เมื่อได้ลองตอนกิ่งอย่างต่อเนื่องและเอาต้นกล้าจากกิ่งตอนมาลงปลูกแล้ว ก็รู้ ๆ หลาย ๆ คำตอบ ทำให้ผมกลับไปสรุปการปลูกผักหวานป่าแบบเป็นขั้นตอนคือ สำคัญที่สุดคือ หน้าดินหลวม ลึก มีแร่ธาตุ ร่วน หลีกเลี่ยงดินทรายจัด จัดการหน้าดินดาน ให้ได้ เตรียมร่มเงา ไม้พี่เลี้ยง และปลูกด้วยเมล็ด (การปลูกเป็นขั้นตอนสุดท้าย)  ส่วนการตอนกิ่งนั้น ก็ทำเล่น ๆ และไม่จริงจัง ถือว่ารู้คำตอบแล้วว่า ..ตอนหน้าฝน .. สร้างความแข็งแรงต้นกล้า  เตรียมหลุมปลูก ลงปลูกกิ่งตอน สะสมความสมบูรณ์ของรากและลำต้นอีก 2 ปี .. ซึ่งตรงนี้เองทำให้ผมย้อนกลับไปเริ่มต้นที่จัดการกับดิน (โดยเฉพาะในภาคอีสาน) แล้วปลูกด้วยเมล็ด .. และผมเริ่มมาตั้งข้อสงสัย ว่าความเชื่อในการปลูกผักหวานป่าหลาย ๆ ทฤษฏี (ขอไม่กล่าวถึง) อาจจะเป็นเพียงความเชื่อและความบังเอิญ (ความเชื่อของผมก็เช่นกัน) ฝากไว้เท่านี้ครับ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น